Welcome to The PR Consultant

ยินดีต้อนรับสู่ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์

ตอบคำถามพีอาร์

marketing-man-person-communicationสำหรับท่านที่ต้องการให้อ.กรกนก ตอบคำถามหรือให้คำแนะนำ สามารถส่งคำถามหรือข้อสงสัยของท่าน เข้ามาทางอีเมล์ chayut8165@gmail.com แล้วทุกคำถามเรื่องงานประชาสัมพันธ์จะมีคำตอบ..

Q Skill Matrix คืออะไร

A: Skill Matrix / ตารางบริหารทักษะในการทำงาน – ความรู้ คือ ข้อมูล ข่าวสารที่ได้เรียนรู้และสามารถจำได้เมื่อต้องการใช้งาน – ทักษะ คือ การประยุกต์ใช้ความรู้ในทางปฏิบัติเพื่อให้ได้ผล เป็นการทำงานที่เน้นที่ผลงาน เน้นว่าต้องทำอะไรได้ การกำหนด ทักษะจึงเป็นเรื่องการกำหนด ผลของงานที่ต้องทำได้ สำหรับพีอาร์มีทักษะอะไรบ้างเดียวมาตอบกันครั้งหน้า

Q : ถ้ามีรายการโทรทัศน์มาติดต่อขอใช้สินค้าและบริการของคุณเป็นส่วนหนึ่งของรายการ พีอาร์ควรให้หรือไม่ และองค์กรจะได้อะไร

A : การที่มีรายการโทรทัศน์ติดต่อเข้ามาถือเป็นโอกาสที่ดีของงานประชาสัมพันธ์ ที่จะได้ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ รวมทั้งองค์กรของเรา ในขั้นแรกทีมพีอาร์ควรตอบรับและประสานงานขอดูรายละเอียด และสคริปของรายการว่าสินค้าและบริการของเราอยู่ในซีนไหนและมีบทพูดเกี่ยวกับสินค้าและบริการของเราอะไรบ้าง
         นอกจากนี้ ควรขอให้มีคนของเราอยู่ในซีนนั้นด้วย (ถ้าได้นะคะ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ควรไปขอร้องทางรายการจนเกินไปค่ะ) แต่พีอาร์ควรขอให้ทางรายการขอบคุณเราโดยต้องตกลงกันว่าจะขอบคุณรูปแบบใด เช่น พูดขอบคุณในรายการ หรือขึ้นโลโก้องค์กรขอบคุณในตอนท้ายรายการ และที่สำคัญทีมพีอาร์ต้องสอบถามทางรายการว่า มูลค่าทางการประชาสัมพันธ์ที่เราได้รับเป็นมูลค่าเท่าไร เพื่อทีมพีอาร์จะได้เก็บรวบรวมไว้ทำรายงานเป็น KPI ของทีมพีอาร์ต่อไปค่ะ

Q : เวลาส่งภาพงานหรือส่งลิงค์ของงาน เข้าไลน์กรุ๊ปคณะทำงานหรือทีมงาน เราจำเป็นต้องเขียนข้อความอธิบายหรือไม่

A : ในยุคดิจิตอล เมื่อมีการจัดอีเวนท์ก็จะมีการตั้งไลน์กรุ๊ปคณะทำงาน รวมทั้งการทำงานในส่วนงานต่างๆ ก็จะมีการตั้งไลน์กรุ๊ปทีมงาน เพื่ออัพเดทการทำงานและส่งข่าวสาร ทำให้การส่งงานแต่ละครั้งจะมีการส่งภาพข่าว ภาพเบื้องหลังการทำงาน รวมทั้งลิงค์ต่างๆ มาตลอดเวลา  ซึ่งแต่ละคนก็จะมีไลน์กรุ๊ปหลายกลุ่ม ทำให้ต้องรับข่าวสารตลอดเวลา ด
       ดังนั้น เวลาส่งภาพข่าว ภาพงาน และลิงค์ต่างๆ จึงควรเขียนข้อความสั้นๆ เพื่อให้ทราบว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร โดยใช้หลัก 5W1H (Who What When Where Why How) แต่การเขียนในไลน์กรุ๊ป ให้ใช้แค่ 4W (Who What When  Where) ก็พอค่ะ คือ ใคร….ทำอะไร…..ที่ไหน….เมื่อไร

 

Q : ในการจัดกิจกรรมภาพข่าวแบบไหนที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับส่งข่าวประชาสัมพันธ์แก่สื่อมวลชน

A : ในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง ในตอนท้ายของกำหนดการพิธีเปิดงานจะต้องมีการถ่ายภาพหมู่ เพื่อจะใช้เป็นภาพข่าวสำหรับการส่งข่าวประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อต่างๆ และการจัดผู้บริหารและแขกผู้มีเกียรติมาถ่ายภาพเพื่อให้ได้ภาพข่าวที่ถูกต้องและเหมาะสมสำหรับส่งข่าว ควรจัดให้มีจำนวนคนเป็นเลขคี่ เช่น 5 คน หรือ 7 คน โดยประธานของงานต้องยืนตรงกลาง และสามารถถ่ายภาพเพื่อส่งข่าวได้หลายรูป เพื่อใช้สำหรับการส่งข่าวให้ตรงกับสายข่าวของสื่อมวลชน เช่น เชิญแขกที่มีหน้าตาในวงสังคมมาถ่ายภาพ เพื่อส่งข่าวสายสังคม เป็นต้น

 

Q : ฝ่ายพีอาร์มักจะทำกิจกรรมเพื่อส้งคม ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์องค์กร และการเผยแพร่เชิญชวนให้มาร่วมกันทำความดีที่รวดเร็วและได้ผลดีคือสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media และเมื่อผลตอบรับบริจาคที่เข้ามามากมายและไมยอมหยุด ฝ่ายพีอาร์จะมีวิธีเตรียมการรับมืออย่างไร

A : ฝ่ายพีอาร์ต้องวางแผนที่ดีทั้งการเตรียมสถานที่และพนักงานไว้คอยรับโทรศัพท์และจัดระเบียบสิ่งของบริจาค และที่สำคัญข้อความในข่าวประชาสัมพันธ์ต้องชัดเจน มีระยะเวลาเริ่มและจบโครงการ ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งใจเชิญชวนให้ครบถ้วน จบโครงการแล้วต้องเอาออกจากทุกสื่อบนสังคมออนไลน์

Q : ถ้านักข่าวจะขอมาทำสกู๊ปข่าวที่มีเนื้อหาบางช่วงเกี่ยวข้องกับบริการของเรา พีอาร์จะต้องทำอย่างไร

A: ต้องประสานนักข่าวก่อน เพื่อขอทราบโครงเรื่องของสกู๊ปข่าวและเนื้อหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับบริการของเรา และอยู่ในช่วงตอนใดของสกู๊ปข่าวนั้น รวมทั้งขอประเด็นหรือแนวคำถามเนื้อหาก่อนหน้าที่จะถึงเรื่องของเรา เพื่อที่พีอาร์จะได้เตรียมการดูแลสื่อได้ได้เรียบร้อยและสานสัมพันธ์กับสื่อได้ต่อไปค่ะ

Q: ทำอย่างไรให้สามารถเขียนข่าวได้ตรงตามเป้าหมาย

A: ถ้าการเขียนข่าว หมายถึงข่าวประชาสัมพันธ์ ให้ตรงเป้าหมายของการสื่อสารออกไป ทำได้โดยการกำหนด ใจความสำคัญที่จะสื่อสารก่อน เช่น องค์กร มีความทันสมัย  ทันสมัยอย่างไร ต้องอธิบายได้และสื่อสารอออกไป และข่าวจะได้ผลตอบรับอย่างไร ขึ้นกับส่งไปตรงกลุ่มเป้าหมายด้วยหรือไม่ หากส่งไปตรงกลุ่มแล้ว แน่นอนว่า ข่าวจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยผลที่ได้อาจจะช่วยเพิ่มยอดลูกค้าของบริษัท หรือมีการพูดถึงต่อๆๆกันไปในวงกว้างขึ้นตามข่าวแจก

2 thoughts on “ตอบคำถามพีอาร์

  1. อยากทราบวิธีการหาลูกค้าของบริษัทประชาสัมพันธ์
    ควรมีวิธีใดบ้างสำหรับการเพิ่มลูกค้าเข้าบริษัท

    1. ถ้าหมายถึง บริษัทประชาสัมพันธ์ หรือให้บริการด้านประชาสัมพันธ์ การหาลูกค้าเพิ่มนอกจากราคาที่ต้องแข่งขันกันแล้ว การสร้างความแตกต่างในบริการ จะทำให้ลูกค้าเกิดการเปรียบเทียบมากขึ้น ลูกค้าที่จะทำพีอาร์ ต้องมียอดขายมากพอสมควร บริษัทขนาดกลางขึ้นไป และบริษัทต้องมีความเกี่ยวข้องกับลูกค้าจำนวนมาก เช่น สินค้าไอที อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค อสังหาริมทรัพย์ และสินค้าที่จำเป็นต้องใช้งาน แต่คนยังไม่เชื่อมั่น อันนี้ต้องการพีอาร์ ซึ่งโดยสรุปแล้ว การเพิ่มลูกค้า คือต้องมองให้ออกว่าบริษัทลูกค้าเป้าหมาย จำเป็นต้องพีอาร์หรือไม่ และต้องเข้าถือสื่อแบบไหน และเม็ดเงินที่เขาควรจ่ายเมื่อเทียบกับยอดขายที่จะกลับเข้ามาเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญที่ลูกค้ามักจะถามว่า เมื่อยอมจ่ายค่าพีอาร์แล้ว จะได้ผลลัพธ์กลับมาเท่าไร คุ้มค่าไหม หากตอบโจทย์เหล่านี้ได้ ลูกค้าเป้าหมายก็จะกลายเป็นลูกค้าจริง

Leave a comment

Cooking Without Limits

Food Photography & Recipes

BALANCE TO SUCCESS PROGRAM

โปรแกรมปรับสมดุลธุรกิจสู่ความสำเร็จยั่งยืน

IDXW

Design Creative Advertising those is a matter.

AKD SOLUTION CO.,LTD.

LEARNING & GROWTH SOLUTION Call 062-956-5162

MASTER FIBONACCI INVESTOR

เรียนรู้กับผู้เขี่ยวชาญประสบการณ์ตรงด้านการเทรดด้วยฟีโบนัชชี

Welcome to The PR Consultant

ยินดีต้อนรับสู่ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์

Learning with specialists

เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรง by AKD SOLUTION CO.,LTD.

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.