Welcome to The PR Consultant

ยินดีต้อนรับสู่ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์

5 เคล็ดลับพีอาร์อย่างไรให้ปัง

Screen Shot 2562-08-12 at 22.34.39

หนังสือ 5 เคล็ดลับพีอาร์อย่างไรให้ปัง เขียนโดย อ.กรกนก จึงภักดี ที่ปรึกษาอิสระด้านประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร วางจำหน่ายแล้วที่ ebooks.in.th เป็นฉบับดิจิตอลไฟล์ จำหน่ายในราคา 289 บาท เหมาะสำหรับพีอาร์ทุกท่าน ที่ต้องการสร้างสรรค์งานประชาสัมพันธ์ให้ปังดังใจหมาย

ตัวอย่างคำนำในเล่ม

PR มาจากคำว่า Public Relations หรือ การประชาสัมพันธ์ ซึ่งหมายถึง การสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง ผ่านสื่อหรือช่องทางต่างๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายส่งต่อไปยังคนทั่วไปในสังคม หรือการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องผ่านสื่อหรือช่องทางต่างๆ ไปยังสาธารณชนทั่วไปโดยตรง  เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่องค์กรจัดขึ้น จนนำไปสู่การยอมรับและบริโภคสินค้าหรือใช้บริการขององค์กร

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า การบริโภคสินค้าและบริการของผู้บริโภค จะเลือกจากองค์กรที่มีภาพลักษณ์ดี หรือใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ งานประชาสัมพันธ์จึงมีความสำคัญมาก บริษัทหรือองค์กรไหนมีทักษะประชาสัมพันธ์ที่เก่ง สามารถช่วยเพิ่มยอดขายหรือลูกค้าได้

องค์ประกอบของพีอาร์แบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือ บุคลากรด้าน พีอาร์ในองค์กร(​​ PR Team)  ส่วนที่สองคือ เนื้อหา (content) ที่จะส่งออกไป ส่วนสุดท้ายคือ สื่อกลาง (Media)

หากองค์กรไหนมองว่างานพีอาร์ไม่ใช่งานหลัก ก็จ้างบริษัท PR Agency ทำแทน โดยหน้าที่หลักของพีอาร์เป็นผู้จัดส่งข้อความ ข้อมูล ข่าวสาร หรือ Content ไปยังประชาชนผ่านสื่อกลาง ซึ่งทำได้ในหลายรูปแบบ แบบที่นิยมกันประกอบด้วย ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวซุบซิบ ปฏิทินข่าว บทความ บทสัมภาษณ์

สื่อกลางมี 2 คือ อย่างแรกคือผ่าน สื่อมวลชน (Press, Media) อย่างที่สองคือ ทำผ่านกิจกรรม (Event) เพื่อให้ข่าวสาร ส่งไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้

กรณีผ่านสื่อมวลชน จะสามารถเลือกใช้สื่อได้หลายรูปแบบ โดยที่นิยมได้แก่ สื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และวารสาร ปัจจุบันมีทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ 

ส่วนการจัดกิจกรรม เช่น สัมมนา โรดโชว์ นิทรรศการ งานจิตอาสา CSR เพื่อข้อความ ข้อมูลข่าวสาร หรือ Content ต่างๆ นั้น ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายส่ง Content ต่างๆ นั้นไปถึงประชาชนทั่วไป บางครั้งก็สามารถส่ง Content นั้น ไปถึงประชาชนทั่วไปได้เลย

แล้วข้อมูลที่ถูกต้อง ที่ต้องการจะสื่อออกไปเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งความเป็นมาขององค์กร ข้อมูลสินค้าและบริการ ล้วนเป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่มีอยู่มากมายในสังคม และมีข้อมูลเกิดขึ้นใหม่ๆ ตลอดเวลา 

ดังนั้นหน้าที่พีอาร์ต้องสามารถวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายขององค์กร สินค้าและบริการให้ได้ เพื่อสามารถหาประเด็นที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ จากข้อมูลที่ถูกต้องมากมาย มาทำข่าวให้ตรงกลุ่มได้ และต้องวิเคราะห์สื่อให้ได้ด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของเรานั้นเสพข้อมูลข่าวสารจากสื่อไหน  

จากนั้น จึงนำประเด็นที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ นำเสนอผ่านสื่อหรือช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถเผยแพร่ประเด็นที่ต้องการไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ โดยคำนึงถึงผลตอบรับ (feedback) ที่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์องค์กรและทำให้เกิดการยอมรับในสินค้าและบริการด้วยเสมอ

จากประสบการณ์ของผู้เขียนพบว่า เคล็ดลับของการทำพีอาร์ให้เป็นข่าว มีอยู่ 5 ข้อ ดังนี้

เคล็ดลับที่ 1 : PR และทีม PR องค์กร

เคล็ดลับที่ 2 : องค์กร สินค้าและบริการ

เคล็ดลับที่ 3 : Content

เคล็ดลับที่ 4 : Event

เคล็ดลับที่ 5 : สื่อมวลชน

หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของ “5 เคล็ดลับการพีอาร์ให้ปัง “ แบบกระชับ เข้าใจง่ายและนำไปปรับใช้ได้จริง เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับนักประชาสัมพันธ์ที่ต้องการทำงานสายอาชีพพีอาร์อย่างจริงจัง เพราะเมื่อคุณสามารถทำงานได้แบบมืออาชีพ ผลตอบแทนที่จะได้ ก็ดีมากทีเดียว สำหรับพีอาร์เก่งๆ แล้ว เงินเดือนอย่างน้อยๆ ก็มี 6 หลัก ได้สบายๆ ขอให้ทุกท่านจงมีความสุขกับการทำงานพีอาร์และก้าวหน้าในสายงานยิ่งๆ ขึ้นไป 

กรกนก จึงภักดี

ผู้เขียนหนังสือ 5 เคล็ดลับพีอาร์อย่างไรให้ปัง

และคอร์สออนไลน์ 5เคล็ดลับพีอาร์อย่างไรให้ปัง ผ่านskilllane.com 

Cooking Without Limits

Food Photography & Recipes

BALANCE TO SUCCESS PROGRAM

โปรแกรมปรับสมดุลธุรกิจสู่ความสำเร็จยั่งยืน

IDXW

Design Creative Advertising those is a matter.

AKD SOLUTION CO.,LTD.

LEARNING & GROWTH SOLUTION Call 062-956-5162

MASTER FIBONACCI INVESTOR

เรียนรู้กับผู้เขี่ยวชาญประสบการณ์ตรงด้านการเทรดด้วยฟีโบนัชชี

Welcome to The PR Consultant

ยินดีต้อนรับสู่ที่ปรึกษางานประชาสัมพันธ์

Learning with specialists

เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ตรง by AKD SOLUTION CO.,LTD.

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.